Các giai đoạn phát triển tâm lý của trẻ từ 0 đến 16 tuổi
Mỗi đứa trẻ được sinh ra và lớn
lên đều trải qua những biến đổi tâm sinh lý khác nhau. Vì vậy, không ít cha mẹ
gặp khó khăn trong quá trình tìm hiểu để giáo dục trẻ như thế nào cho phù hợp.
Để giúp cho cha mẹ hiểu hơn về đặc điểm tâm sinh lý trẻ từ 0 đến 16 tuổi, hãy lắng
nghe những chia sẻ dưới đây nhé?
- Giai đoạn từ 0 đến 1 tuổi
Ngay khi trẻ được sinh ra có sự
thay đổi từ môi trường ổn định trong bào thai sang một môi trường mới với nhiều
biến đổi như ánh sáng, nhiệt độ, âm thanh…Trong những năm đầu của cuộc đời trẻ
cần được người lớn thỏa mãn những nhu cầu bản năng, vì vậy năm đầu mối quan hệ
mẹ con là mối quan hệ đặc biệt tác động đến sự phát triển của trẻ. Giai đoạn
này trẻ chưa biết nói nên mối quan hệ mẹ con là mối quan hệ tiền ngôn ngữ, là mối
quan hệ ruột thịt thông qua tiếp xúc giữa cơ thể mẹ và cơ thể trẻ để thỏa mãn
các nhu cầu tâm sinh lý của đứa trẻ. Về ngôn ngữ trẻ 7-8 tháng biết phát ra âm
đơn giản, biết lạ quen, 12 tháng tuổi biết nói một số từ đơn giản.
Yếu tố tâm lý: trong giai đoạn
này trẻ cần được quan tâm, yêu thương của người chăm sóc đặc biệt là vai trò của
người mẹ. Tất cả nhu cầu về vật chất, nhu cầu tình cảm của người mẹ, nhu cầu gắn
bó được đáp ứng, môi trường sống ổn định thì tạo cho trẻ cảm giác an toàn và
phát triển tốt. Nếu giai doạn này người mẹ có những bất ổn về tâm lý như: sinh
con ngoài ý muốn, dồn tất cả nỗi thất vọng, lo lắng của mình lên đưa trẻ; nếu
trẻ sống trong môi trường thay đổi liên tục hoặc những nhu cầu vật chất không
được đáp ứng có thể gây nên những vấn đề tâm lý cho đứa trẻ.Tuy vậy, trong xã hội
không phải nhu cầu nào cũng được đáp ứng mà dần dần trẻ phải học theo quy luật,
quy tắc như trẻ đói phải biết chờ đợi thức ăn đang nóng. Nhưng điều quan trọng
là trẻ cảm nhận được tình cảm của người mẹ, của các thành viên trong gia đình.
- Giai đoạn từ 1 đến 3 tuổi
Giai đoạn
này trẻ tích cực thăm dò thế giới xung quanh vì trẻ đã biết đi. Nếu như trước
đây người lớn mang đồ vật đến cho trẻ còn bây giờ trẻ tự đến tiếp xúc với đồ vật
bằng cảm giác và vận động. Sự phát triển ngôn ngữ, trẻ chủ động tiếp xúc với
người lớn vừa nói vừa làm, trẻ hiểu lời nói trước khi biết nói. Ví dụ mẹ bảo
yêu em, trẻ sẽ cảm nhận được thông qua giọng nói, nét mặt, thái độ, cử chỉ của
người mẹ. Ngôn ngữ của bé ở giai đoạn này, bé nói từ đơn rồi nói cụm từ và
thành câu.
- Giai đoạn từ 3 đến 6 tuổi
Bé khám
phá thế giới xung quanh một cách nhanh chóng, hoạt động tiếp xúc với đồ vật
ngày càng mở rộng, vốn từ tăng nhanh, biết nói thành câu, biết nghe và kể chuyện.
Trẻ thích thú trong các hoạt động trò chơi, học nói, học ăn hay đặt câu hỏi tại
sao và bắt đầu đưa ra ý kiến.
Giai đoạn
này, cái tôi của trẻ được hình thành, bắt đầu nhận thức được giới tính hay đặt
câu hỏi “tại sao?” Trong quan hệ tình cảm bé tiến tới nhận ra vị trí của mình
giữa mọi người, thoát khỏi đòi hỏi tuyệt đối về mình.
- Giai đoạn từ 6 trên 11 tuổi
Hoạt
động chủ yếu của giai đoạn này là học tập, bước vào các hoạt động trí nhớ, tư
duy để trẻ bước vào trường học, đây là bước ngoặt quan trọng. Nội dung học tập
được mở rộng nên ngôn ngữ của trẻ vượt ra phạm vi những từ ngữ sinh hoạt cụ thể
mà đã bao gồm nhiều khái niệm khoa học trừu tượng.
Đến cuối
độ tuổi này nhân cách của bé được hình thành với những nếp sống, thói quen, những
hành vi có ý thức, tự khép mình vào quy tắc xã hội hoặc theo những giá trị bản
thân đã chấp nhận. Từ quan hệ ruột thịt dần dần chuyển sang quan hệ xã hội, trẻ
có sự thay đổi môi trường sống, không phải môi trường quen thuộc như trước đây
mà vươn ra quan hệ ngoài xã hội như là quan hệ thầy cô, bạn bè. Đây là giai đoạn
hình mẫu, cho nên cha mẹ ở giai đoạn này không phải là người toàn năng trước mặt
bé nữa mà vai trò hình mẫu rất quan trọng ở giai đoạn này.
- Giai đoạn từ 11 đến 16 tuổi
Bước sang
giai đoạn này cơ thể trẻ lớn lên rất nhanh, có sự thay đổi trong hoạt động của
hệ nội tiết và đáng chú ý nhất đó là sự phát dục. Vì vậy đây còn gọi là độ tuổi
đậy thì. Các đặc điểm sinh dục phát triển, tuyến sinh dục bắt đầu hoạt động. Tuổi
dậy thì con trai bắt đầu và kết thúc chậm hơn con gái từ 1-2 năm.
Nhu cầu
khẳng định bản thân, ý thức bản thân được coi là một bước biến chuyển. Với bước
biến chuyển này giúp thiếu niên nhận thức, đánh giá được bản thân. Dựa vào những
tiêu chuẩn đánh giá của mọi người thiếu niên sẽ xem xét hành vi và hoạt động của
mình có phù hợp với yêu cầu của gia đình và xã hội. Tuy nhiên, giai đoạn này
thiếu niên cũng rất nhạy cảm với những đánh giá của mọi người xung quanh. Do đó
đôi khi chỉ là những thành công nhỏ được người khác quá chú ý cũng dể tạo cho
các em tự cao , đánh giá cao bản thân của mình. Trái lại những thất bại nhỏ nếu
bị dè biểu cũng có thể gây cho các em rụt rè, tự ti. Sự ổn định hình thành nhân
cách trước đây sẽ bị phá vỡ, tạo nên sự thay đổi cấu trúc nhân cách, từ trẻ em
sang người lớn trưởng thành.
Quan hệ
xã hội của các em từ mối quan hệ cha mẹ chuyển sang mối quan hệ bạn bè. Trong
gia đình cha mẹ tạo điều kiện cho các em nhiều quyền độc lập hơn và những yêu cầu
cao hơn. Thiếu niên thường không muốn sự chăm sóc quá tỉ mỉ, quan tâm quá mức của
cha mẹ. Trong gia đình các em mong muốn cha mẹ tôn trọng ý kiến của các em hơn
là chiều chuộng. Thường các em chưa nhận thức được mặt tốt và mặt xấu ở trong
xã hội trong khi đây là lứa tuổi hay tìm kiếm, thực ngiệm và lứa tuổi chống đối.
Vì vậy các em cần có sự quan tâm hỗ trợ, dìu dắt hướng dẫn của người lớn. Các
em từng bước tự chủ trong học tập và công việc. Vì vậy các em cần có chỗ dựa
tình cảm của người thân để tâm sự và chia sẻ ý kiến, kinh nghiệm…Sau một thời
gian các em đánh giá, xác định cho bản thân nhân cách mới, nhân cách trưởng
thành. Cuối giai đoạn này nhân cách đã được hình hành ổn định, các em bắt đầu lựa
chọn ngành nghề .
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét